Thay đổi định kiến - Trả lại giá trị thực cho game net
Game là ngành công nghiệp không khói, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Game ra đời với mục đích đơn thuần là một trò chơi giải trí. Về bản chất , chơi game theo nguyên nghĩa cũng không phải hành vi lệch lạc tuy nhiên khi game online phát triển mạnh mẽ đã bị lợi dụng và biến tướng đến mức khó kiểm soát.
Game net - Ngành công nghiệp không khói tỷ đô
Doanh thu của ngành game toàn cầu năm 2020 là 110 tỷ USD tăng trưởng 15.8%, doanh thu ngành công nghiệp tại Việt Nam năm 2020 đạt 12.000 tỷ đồng tăng hơn gấp đôi so với năm 2015. Năm 2021 tổng doanh thu của ngành công nghiệp game tại Việt Nam ước đạt hơn 14.500 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2020 ( Theo báo cáo của Bộ thông tin và Truyền thông).
Cũng theo báo cáo của Bộ thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp game nộp ngân sách nhà nước gấp 2.5 lần so với năm 2015, số người lao động trong ngành cũng tăng lên đáng kể từ 7.000 người năm 2015 lên mức 28.000 người năm 2021 mặc dù trong năm 2020 và 2021 là những năm dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế và thị trường lao động thì ngành công nghiệp game vẫn phát triển mạnh mẽ, có chỉ số tăng trưởng dương và thị trường lao động luôn ổn định.
Theo sách trắng Thể thao điện tử Việt Nam năm 2021 do hiệp hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam VIRESA phát hành vào tháng 06/2021 cũng chỉ ra, năm 2020 thị trường trò chơi điện tử Việt Nam ước tính đạt 40 triệu người chơi trong đó có 18 triệu người dùng từng chơi các bộ môn Esport, chiếm 28% người sử dụng internet trên di động và gần như 100% trong số đó sử dụng 3G/4G.
Theo báo cáo “Ứng dụng di động năm 2021” của Appota - Đơn cung cấp các giải pháp công nghệ và nội dung giải trí số một ở nước ta cho biết, năm 2020 đại dịch tác động mạnh mẽ đến thị trường khiến nhu cầu chơi game giải trí tăng mạnh trên toàn cầu. Tại Việt Nam cũng có chung xu hướng này khi mọi chỉ số về số lượt tải, số lượng game đều tăng trưởng. Cụ thể thị trường game di động chứng kiến sự tăng trưởng lên 40% doanh thu qua kho tải, lượt tải và số lượng game ra mắt cũng tăng mạnh so với năm 2019. Doanh thu trả phí và mua ứng dụng game mobile của Việt Nam năm 2021 đạt gần 205 triệu USD.
Qua đây ta có thể thấy doanh thu của ngành công nghiệp game net mang lại là rất lớn và cũng từ đây rất nhiều ngành nghề và cơ hội việc làm với mức thu nhập cao được mở ra cho thị trường lao động tại Việt.
Báo cáo khảo sát của Statista - Hãng nghiên cứu thị trường nổi tiếng toàn cầu cho hay, trên thế giới game đã trở thành ngành công nghiệp tỷ đô không khói đẻ trứng vàng, tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm và đem lại nguồn doanh thu khổng lồ cho nền kinh tế thế giới. Rất nhiều người đã trở thành game thủ chuyên nghiệp và xem việc chơi game là công việc mang lại nguồn thu nhập chính cho bản thân và gia đình.
Phát triển hệ sinh thái từ game net
Esport - Thể thao điện tử đã được nhiều nước như: Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Italia,... chính thức công nhận là môn thể thao quốc dân. Esport cũng trở thành bộ môn thể thao được thi đấu chính thức tại Sea Games 30 và sắp tới là Sea Games 31 tổ chức tại Việt Nam. Với tiềm năng không giới hạn, Esport đang thu hút một nguồn nhân khổng lồ tại Việt Nam.
Theo thống kê từ Statista, khán giả theo dõi Esport đã tăng từ 193 triệu người vào năm 2019 lên 223 triệu người vào năm 2020 và tiếp tục gia tăng vào năm 2021. Theo thống kê của VIRESA trước năm 2020 thị trường Esport thế giới phát triển mạnh mẽ với mức tăng trưởng hàng năm đạt từ 10-15%, doanh thu đã vượt mốc 1 tỷ USD vào năm 2019.
Dịch covid đã khiến nhiều người hạn chế ra ngoài và dành nhiều thời gian hơn để xem các nội dung stream trên các nền tảng như Twitch, Youtube hay Facebook Gaming. Tổng thời gian xem năm 2020 đạt 889 tỷ phút tăng so với năm 2019 là 660 tỷ phút.
Có 4.4 triệu người phát sóng hàng tháng trên Twitch vào năm 2020 tăng 12% so với năm 2019. Nền tảng này cũng chứng kiến sự gia tăng ổn định số kênh đồng thời phát sóng trực tiếp lên 20% so với năm 2019 là 49.500 kênh trực tiếp đồng thời.
Có rất nhiều hoạt động liên quan đến game trên các nền tảng phát sóng trực tiếp được người dùng quan tâm đặc biệt là các giải đấu Esport giữa các game thủ trên thế giới.
Ngành game net phát triển kéo theo sự hình thành và phát triển của các mảng kinh doanh khác và tạo nên hệ sinh thái xung quanh game net. Doanh thu của game net đến từ các yếu tố khác như: Thiết bị công nghệ, người chơi trả phí trò chơi, doanh thu chia sẻ từ các dịch vụ trung gian thanh toán, quảng cáo và donate ( ủng hộ), doanh thu từ nhà tài trợ, từ bán vé sự kiện,...
Với đặc tính là trò chơi online nên khi tiếp cận với Esport đều cần có các thiết bị cần thiết tuỳ thuộc vào trò chơi mà khách hàng tham gia. Đó chính là các loại máy tính PC/Laptop hoặc là điện thoại thông minh, các thiết bị phụ trợ khác như là bàn phím, chuột, tai nghe, và cuối cùng là đường truyền internet hoặc mạng 3G/4G/5G. Doanh số bán PC trên toàn cầu tăng mạnh vào năm 2020 và đạt mức cao nhất trong 6 năm.
Cộng đồng game thủ Việt Nam cũng đang được chú trọng phát triển và ngày càng lớn mạnh. Năm 2015 đã có hơn 500 giải đấu bán chuyên nghiệp đến chuyên nghiệp được tổ chức bởi 3Q Củ Hành ( một tựa game do Công ty VNG phát hành) song song với đó là hàng ngàn giải đấu cộng đồng khác. Để khởi động giải đấu PUBG Mobile Pro League mùa 3, công ty VNG đã tăng giải thưởng lên gấp đôi cho hệ thống giải thưởng PUBG Mobile năm 2021 lên 11.5 tỷ đồng so với 6 tỷ đồng vào năm 2020.
Không chỉ kích cầu phát triển các ngành kinh doanh phụ trợ như thiết bị công nghệ thông tin, kinh doanh game net, quảng cáo,... và mang đến cơ hội nghề nghiệp đa dạng cho thị trường lao động với những công việc mới như tuyển thủ, huấn luyện viên, bình luận esport,... thu nhập cũng những người trong ngành game net cũng rất cao. Nếu thế giới có tuyển thủ hàng đầu người Đan Mạch Johan Notail Sundstein có mức thu nhập cao nhất thời đại là 6.9 triệu USD tiền thưởng thì Việt Nam có Lê Quang Duy ( SofM) với thu nhập lên đến 5.5 tỷ đồng/tháng.
Các ngành nghề khác như Streamer/Creators cũng rất phát triển và có thu nhập ổn định. Các Creators có thu nhập tốt hiện nay có thể kế đến: Độ Mixi, VirusS, Linh Ngọc Đàm, Misthy hay PewPew đều là những KOL rất có tiếng nói trong giới trẻ và được các nhãn hàng ưu ái.
Xoá bỏ định kiến - Thay đổi góc nhìn về game net
Thực tế trước đây game net hay Esport ở Việt Nam vẫn chưa được xã hội nhìn nhận đúng đắn và chưa hiểu rõ về thể thao điện tử dẫn đến nhiều người có cái nhìn không thiện cảm. Những tác hại của việc “nghiện” game là không thể phủ nhận vì có một số nhà sản xuất game vì quá chạy theo lợi nhuận mà đưa ra thị trường game những tựa game độc hại, những game chưa được kiểm định với nội dung bạo lực, chém giết, đổ máu, ngôn từ mang tính kích động, thô tục, xuyên tạc, khiêu dâm,... nhiều chuyên gia công nghệ cũng cho rằng game sẽ độc hại nếu chúng ta không quản lý được. Để giải quyết được vấn đề này phụ thuộc rất nhiều vào cơ quan quản lý nhà nước.
Ông Lê Như Tiến - Nguyên phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội cho rằng: “ Điều quan trọng nhất là chúng ta phải có phương thức quản lý phù hợp với ngành game để nó không làm băng hoại đạo đức, để phát huy tính tích cực, lành mạnh, loại bỏ tiêu cực, mặt trái của game chứ không phải cấm. Chúng ta không cấm vì đây là sản phẩm trí tuệ của nhân loại nhưng phải quản lý chặt chẽ. Ở nhiều quốc gia, game là ngành công nghiệp không khói góp phần đáng kể vào sự phát triển.”
Ông Vũ Anh Đức - Giám đốc đào tạo Arena Multimedia chia sẻ rằng: “ Không nên nhìn vào người nghiện chơi game mà đánh giá cả ngành game. Ở thời điểm hiện tại, game đã mang lại nhiều tác dụng khác ngoài việc giải trí như truyền bá tính giáo dục, nâng cấp kiến thức xã hội, phổ biến văn hoá,... cùng với đó ngành game không chỉ sản xuất game mà còn mở rộng ra nhiều loại hình công việc khác như marketing, quảng cáo, streamer, vận hành, diễn xuất,...”
Statista - Hàng nghiên cứu thị trường toàn cầu đánh giá: Ở Việt Nam vẫn chưa có sự phân biệt rõ ràng giữa người thích chơi game, người nghiện game và người chơi game chuyên nghiệp. Người chơi game thường xuyên cũng bị gắn mác là nghiện game, phải gánh chịu nhiều định kiến từ xã hội và không được định hướng đúng đắn để theo đuổi đam mê. Từ đó họ dễ rơi vào trạng thái cô đơn, càng chìm đắm vào game, tìm đến game để giải tỏa dẫn đến nhiều người chìm đắm vào game để rồi trở thành tội đồ, thậm chí là tội phạm hình sự bị pháp luật và cả xã hội lên án.
Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư chính pháp Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng: Chơi game là một trong những nhu cầu chính đáng của người dân. Các trò chơi điện tử ngày càng phát triển đáp ứng nhu cầu giải trí, phát huy tư duy sáng tạo cho giới trẻ và nhiều người đã thành niên. Tuy nhiên mặt trái của nó ai cũng nhìn thấy đó là gây nghiện và có thể biến tướng thành các trò chơi đánh bạc. Bởi vậy cần có sự quản lý chặt chẽ của nhà nước để hạn chế những mặt tiêu cực của chơi game.
Trên thế giới, ở các nước phát triển mạnh về công nghệ thông tin hộ không cấm game mà tập trung vào việc xây dựng “tường lửa” quản lý. Trung Quốc đưa ra quy định người dưới 18 tuổi không được chơi game trong khoảng thời gian từ 22h đến 8h. Vào các ngày trong tuần trẻ em chỉ có thể chơi game 90 phút mỗi ngày, có thể chơi 3 giờ trong các ngày cuối tuần hoặc dịp nghỉ lễ. Người chơi ở độ tuổi từ 8-16 chỉ có thể nạp tối đa 200 nhân dân tệ mỗi tháng, ở độ tuổi từ 16-18 thì được nạp tối đa 400 nhân dân tệ mỗi tháng. Ngoài ra, người chơi game online cũng phải đăng ký hồ sơ với căn cước công dân, số điện thoại thật và phải được người chơi khác đã đăng ký thành công trước đó xác nhận đầy đủ. Sắp tới những người chơi game vào ban đêm sẽ phải chứng minh mình đủ tuổi trưởng thành. Theo đó, nhà sản xuất game Tencent đang bắt đầu hệ thống nhận diện khuôn mặt để ngăn chặn tình trạng trẻ em chơi game vào giờ giới nghiêm. Còn tại Hàn Quốc, chính phủ yêu cầu tất cả nhà phát hành game và kinh doanh game phải đặt giới hạn cụ thể về thời gian chơi theo ngày, thiếu niên ở độ tuổi đến trường không thể chơi game trong khung giờ đi học,...
Việc Esport được đưa vào thi đấu chính thức tại Sea Games 30 và được ban tổ chức Sea Games 31 chính thức công bố thể thao điện tử trở thành 1 trong 40 môn thể thao chanh huy chương cùng nhiều giải đấu thể thao điện tử uy tín được tổ chức như VietNam Esport Championship, University Esport Championship - UEC, SEA Esport Championship 2021 - SEA EC 2021, AoE Việt Trung,... là những dấu mốc quan trọng thể hiện sự công nhận của toàn xã hội đối với thể thao điện tử, bình đẳng với các môn thể thao truyền thống. Qua đó Esport sẽ xuất hiện với tần suất nhiều hơn, nhận được sự quan tâm và ghi nhận lớn từ cộng đồng. Đồng thời sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn góp phần thúc đẩy thể thao điện tử nói riêng và ngành công nghiệp game nói chung tiếp cận với nhiều nguồn lực cả trong và ngoài nước để vững bước phát triển mạnh mẽ.
Ngành công nghiệp game tại Việt Nam đang có rất nhiều tiềm năng để phát triển hứa hẹn đây sẽ là ngành công nghiệp không khói đẻ trứng vàng cho nền kinh tế của Việt Nam đồng thời mang lại nhiều cơ hội phát triển cho người dân trong lĩnh vực giải trí. Đây vừa là cơ hội cũng là thách thức cho các bạn trẻ yêu thích sự sáng tạo và tạo sự bứt phá cho bản thân trong sự nghiệp. Các bạn có nhu cầu kinh doanh game net vui lòng liên hệ với Hoang Tuan Technology để biết thêm thông tin chi tiết. Chúc các bạn thành công!
Liên hệ tư vấn lắp đặt:
Hotline: 024.6281.0123 - 093.336.0123
Website: https://hoangtuan.vn/icafe.html
Fanpage: https://www.facebook.com/LapDatPhongGameChuyenNghiep
Youtube: https://www.youtube.com/c/hoangtuantechnology
Văn phòng: 12/104 Lê Thanh Nghị - Phường Bách Khoa - Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội